Content đâu mới là Vua? và thực sự ai là Vua 2015?

Thảo luận trong 'Thủ thuật SEO' bắt đầu bởi hongpham81, 10/12/14.

  1. hongpham81

    hongpham81 User Ban

    Tham gia ngày:
    10/12/14
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Có rất nhiều bài báo đã được viết về tiếp thị nội dung trong những năm qua ở khắp forum từ đồng sang tây, một vấn đề luôn được cho là đau đầu với các nhà biên tập nội dung nhất là những seoer phải gánh vách luôn trọng trách này .Bởi xu thế của các seoer và các nhà tiếp thị đều quan niệm rằng "Nội dung là vua" và nó luôn được xem là như thế, vì vậy tôi muốn thảo luận với các bạn về một số vấn đề về những yếu tố tiếp thị nội dung và sự tác động của nó với thuật toán của google.

    Do tốc độ phát triển của các thuật toán của google ngày càng nhanh chóng, nơi mà họ đã chú trọng đánh vào chất lượng nội dung của các trang web bằng cách phát triển các bộ lọc thuật toán của mình như Panda, nhiều trang web đã post một lượng lớn nội dung văn bản trên các lĩnh vực của họ. Rất nhiều trang web vẫn đang nhắm mục tiêu truy vấn cụ thể với các trang độc đáo thay vì nhắm mục tiêu một nhóm người cụ thể. Trong các bản cập nhật thuật toán mới nhất của Google, trong đó có Panda thì một số vấn đề bắt đầu xảy ra. Từ góc nhìn về quan điểm kỹ thuật, tôi cho rằng nội dung nhiều hơn không phải luôn luôn tích cực ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm tự nhiên.

    Vấn đề nội dung

    Một vấn đề đang xảy ra khá phổ biến về một thực tế đang tồn tại rằng các trang web có nội dung cụ thể bị chồng chéo. Công cụ Google Webmaster Tool cung cấp cho ta có một cái nhìn tổng quan và thuận tiện về các URL mà Google được hiển thị trong kết quả các trang cho các truy vấn cụ thể. Thực tế là chúng ta có thể thấy nhiều URL hiển thị cho cùng một truy vấn, có thể có nhiều lý do: cá nhân và tìm kiếm địa phương, suggest, tác động của liên kết anchor v.v.. Trong hầu hết các trường hợp đó nếu có nhiều hơn 80% hiển thị được cho là do một URL duy nhất thì nó không phải là vấn đề gì lớn lao lắm. Vấn đề ở đây là trường hợp nếu như Google cho thấy 2, 3 hoặc thậm chí là 4 URL cho cùng một truy vấn và nó cho rằng tất cả các trang đó có liên quan cho cùng một truy vấn.

    Bạn có thể vào mastertool kiểm tra vấn đề này trong website của bạn. Có một chút trở ngại là WMT được xây dựng với JavaScript do đó bạn phải cần một màn hình lớn để có thể xem đầy đủ hơn, hoặc bạn có thể dùng đến các tool khác để kiểm tra nó. Tuy nhiên dù sao thì WMT vẩn là tool chính thống của google vì nó là một phản ứng đánh giá, nhìn nhận và là thông tin liên lạc về tình trạng sức khỏe của website bạn tốt hơn bất cứ thứ tool vớ va vớ vẩn nào khác, vì vậy bạn có thể làm theo cách này.

    [​IMG]

    Truy cập vào WMT > truy vấn tìm kiếm > trang hàng đầu.

    Bạn sẽ thấy bảng thống kê các đường link (Url) được truy vấn hàng đầu của website bạn. Click vào một trong những đường link đó bạn sẽ thấy tất cả các từ khóa mà người dùng truy vấn cho nó

    Ví dụ: Đường link Awww.mattcotts.com/thiet-ke-web.htmcó các từ khóa truy vấn là: :
    thiết kế web
    thiết kế web mattcotts
    Cty thiết kế web
    ....

    Đường link Bwww.mattcotts.com/thiet-ke-web-gia-re-beo-hcm.htmcó các từ khóa truy vấn là:

    thiết kế web
    thiết kế web giá rẻ
    thiết kế web giá bèo
    thiết kế web hcm


    Để kiểm tra toàn bộ bảng thống kê này này được dễ dàng và chi tiết hơn bạn có thể nhấn vào ''tải xuống bảng này'' mở nó ra trong Excel bạn chỉ việc thêm 1 cột cho các từ khóa được truy vấn của các Url.

    Xanh: Và đây mới là vấn đề mà bài viết này tôi nói đến. Đó là cách mở rông từ khóa chủ đề phổ biến nhất hiện nay của giới seoer đang làm để tìm kiếm lượng visit. Và câu hỏi được đặt ra là nội dung của nó có đúng kỷ thuật theo tình hình hiện nay của google 2015 hay không? đặc biệt là Panda & Hummingbird. Khi mà lượng truy vấn từ một từ khóa có 1234 đường link.

    Hiện tượng chồng chéo nội dụng là cái gì?

    Tận dụng lợi thế của mình là nắm domain key và money để vừa seo kết hợp với tạo thương hiệu. BĐS đã mở tất các chủ đề nôi dụng nào liên quan đến lĩnh vực của nó đến nổi Cotts tôi đây phải khiếp sợ ( nhưng không nể:D) với cách bày binh bố trận bao vây từ khóa của nó. Bạn có thể tưởng tượng rằng bạn gõ bất cứ từ khóa nào liên quan đến bất động sản như ''bat dong san ha noi, bat san ho chi minh....> 63 tỉnh thành'' hay đại khái là những từ khóa vu vơ như ''bat dong san o tren troi'' bat dong san o tren nui'' '' bat dong san duoi bien'' '' bat dong san trong hang'' '' bat dong san la thang bom'' '' bat dong san la phu ong'' '' bat dong san la con ga'' ôi thôi tuốt tuồn tuộc cái gì cũng ra nó. Nhưng !!!..............khi gõ '' bat dong san la gi'' thì đây bạn sẽ xem cách google hiển thị


    [​IMG]

    Nó đứng vị trí thứ 6. Ở đây tôi xin lưu ý đến quý vị rằng đây là một từ khóa tự nhiên, bài viết cũng tự nhiên không có một thứ tác động nào gọi là seo từ các bài viết của những thằng đứng trên nó. Nếu đem các yếu tố khác như trust, traffic, baclink, domain, v.v.. của mấy thằng kia ra so kèo với nó thì lại không có của với nó. Vậy tại sao nó lại đứng thứ 6? dù cho nó cũng cố tạo ra chủ đề này này bằng cách tự hỏi tự trả lời để kiếm lượng view từ khóa này từ google, nhưng tại sao nó lại như thế trong khi từ khóa vớ va vớ vẩn khác không có bài viết nó cũng lên, mà từ khóa này nó có chủ đề hẳn hoi sao nó lại không lên? Chính là nội dung của nó bị chồng chéo quá nhiều khiến nó bị mất luôn khái niệm từ khóa này cũng là tên domain của nó trước google. Và suy ra thằng này thật sự lên top bằng domain, bằng baclink, bằng visit, bằng thương hiệu chứ nội dung của nó có vấn đề rồi

    Vây 2015 này ta sẽ chơi nội dụng như thế nào ?

    Nguyên tắc thượng sách là định hướng nội lại nội dung có chủ đích hơn, cân nhắc hơn, hợp lý hơn chứ không thể cày bừa hỗn loạn như thế này. Bạn hãy chắc chắn rằng bạn chỉ có một trang cho mỗi khái niệm mà bạn muốn áp đặt cho nó chen chân vào xếp hạng. Và trong báo cáo WMT của Google nó phải thể hiện URL đúng & phù hợp với truy vấn đó. Nó có thể là một bài đăng blog về một chủ đề cụ thể và thích hợp hơn cho một truy vấn như: mục đích thương mại, khái niệm, định nghĩa hơn là một trang thể loại cho sản phẩm. Trường hợp trong một trang web có quá nhều chủ đề nội dung tổng thể, hãy phân tích sự khác biệt về nội dung và giá trị mỗi liên kết URL để điều chỉnh nội dung trang web của bạn cho phù hợp theo cách chơi của mình.

    Như thế nào mới là nội dung chất lượng?

    Chất lượng nội dung website của bạn trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong lúc này vì rõ ràng Google đang tiến tới một thuật toán nhân bản hơn. Vậy nội dung như thế nào mới gọi là chất lượng? Cho đến thời điểm này Cotts cho rằng không ai trong giới seoer có thể khẳng định rằng nó là như thế nào! Ngay cả Google cũng không tiết lộ ra những tiêu chí của các thuật toán đánh giá về chất lượng nội dung thì lấy gì ai biết?. Trong một số trường hợp thước đo mà tôi cho rằng ''chuẩn nhất'' hiện nay bằng trải nghiệm đó chính là wiki chứ không phải là website của đối thủ nằm phía trên bạn, vì hôm nay nó đứng trên bạn nhưng ngày mai theo dòng xoáy của thuật toán thì nó cũng có ngày nó phải xuống thôi. Đánh bại wiki về khái niệm bằng cách kết hợp các yếu tố cùng với một chủ đề nội dung có các bài viết chuyên sâu là bạn có được một vị trí ổn định lâu dài bằng chính nôi dung đó của bạn cũng như được sự thừa nhận của google. Vậy ta phải bắt đầu từ đâu? tốt hơn hết là làm theo định hướng của google. Dù cho bộ máy nó vẩn còn đó những điều bất hợp lý mà ta không thế lý giải được, nhưng xét theo lý thuyết học nó vẩn là một sự lựa chọn logic và lý tưởng hơn là những thứ mơ hồ viễn vong. Trong bài hướng dẫn của mình tại googlewebmastercentral, Google đã gợi ý ra danh sách23 câu hỏimà các nhà quản trị web phải đặt ra trước khi xuất bản nội dung nào đó nếu như bạn muốn đưa nó vào trong suy nghĩ của Google. Có 3 điểm mấu chốt quang trọng đáng lưu ý là :

    1/ Các chủ đề được thúc đẩy bởi lợi ích chính độc giả của trang web, hoặc không tạo ra nội dung trang web bằng cách cố gắng đoán những gì có thể xếp hạng tốt trong công cụ tìm kiếm?

    2/ Có bài viết cung cấp nội dung ban đầu hoặc thông tin, báo cáo ban đầu, nghiên cứu ban đầu, hoặc phân tích ban đầu? ( tức hàng độc quyền no copy)

    3/ Trang web có cung cấp giá trị đáng kể khi so sánh với các trang khác trong kết quả tìm kiếm?

    Hãy sử dụng danh sách này như là một cuốn cẩm nang khi bạn muốn tạo ra chiến lược tiếp thị nội dung của bạn. Tuần trước, tay CTO Russ Jones đã chia sẽ một bài viết trên Blog của Moz (Panda 4.1:The Devil Is in the Aggregate), trong đó hắn ta nêu ra một số dữ liệu về những người chiến thắng và kẻ thua cuộc trong phiên bản mới nhất của Panda 4.1. Jones trả lời 23 câu hỏi và tìm kiếm mối tương quan giữa các yếu tố khác nhau. ( Nếu cần bạn có thể nhờ admin cho dịch bài viết của hắn vì mình thấy bài phân tích của nó được đánh giá rất cao )
     

Chia sẻ trang này