on sâu Google AdWords và những phát "Đục" thấu xương

Thảo luận trong 'Thủ thuật SEO' bắt đầu bởi Admin, 29/12/14.

  1. Admin

    Admin Administrator Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    6/12/14
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Web:
    "Quảng cáo Gu gồ", "Google Át Guốt", "QC Addwork"... là những cái tên miêu tả về công việc mà tôi đang làm. Cái thì sai chính tả, cái thì sai nghĩa, có cái đúng... Cơ mà chả quan tâm. Thích gọi thế nào thì gọi vì bài này không nhằm mục đích tranh luận cái tên.

    Mọi người tôn sùng Google khi thấy họ liên tục cập nhật thuật toán này nọ, lại càng ngưỡng mộ khi đọc kho tài liệu hướng dẫn sử dụng cho mỗi sản phẩm lên tới 50.000 trang. Có sản phẩm nào? Có công ty nào chịu ngồi viết kỹ như thế không?

    [​IMG]

    Cơ mà cũng chẳng bàn về việc tôn sùng, hay ngưỡng mộ thằng cha họ "Gu" tên "Gồ" là đúng hay là sai. Cái chết là ở chỗ: Google AdWords là con sâu, đang đục khoét tâm hồn người Việt, "đục" từ nhân viên, "đục" tới trưởng phòng, "đục" tới kế toán, thậm chí "đục thủng" cả giám đốc... Nói chung là đục hết, khoét hết!

    Đục lần 1: Tạo ra bệnh lười

    Nếu nói bộ phận/ phòng kỹ thuật trong mỗi công ty là xương sống - phần chắc nhất cấu tạo lên 1 thực thể, thì bộ phận kinh doanh là toàn bộ những gì mang lại cho thực thể đó chất dinh dưỡng, giúp nuôi sống bộ máy, từ đó sốngphát triển.

    Trong thời kỳ internet chưa phát triển, 1 nhân viên kinh doanh giỏi là người biết tìm kiếm, theo dõi, bám đuôi, thuyết phục/ nài nỉ... khách hàng để đạt được mục đích cuối - ký được hợp đồng. Có những khách hàng phải mất tới 6 tháng theo dõi-ghi chép-thuyết phục-nài nỉ-thất bại-tiếp tục theo dõi-nài nỉ-...-chốt được hợp đồng. Chỉ đủ để thấy rằng họ rất chủ động.

    Trong thời kỳ internet phát triển, cụ thể hơn là thời kỳ Google đang làm ông vua tìm kiếm tại Việt Nam, những người làm kinh doanh đã không còn chủ động, trở nên dần bị động.

    Bị động ở chỗ thay vì đội nắng, dầm mưa đi tìm khách hàng, cố gắng thuyết phục khách hàng dành cho mình 1 chút thời gian ngắn ngủi để nghe mình nói, kinh doanh bây giờ chỉ đơn giản là: Lập 1 website-chạy quảng cáo Google; Lập fanpage-chạy quảng cáo facebook. Làm cốc trà đá-sang thì cốc cafe-ngồi vắt chân... Và đợi khách gọi tới.

    Nếu đông khách thì sao? Thì cười lớn "Mình thật tài giỏi".

    Nếu không có khách thì sao? "Thị trường dạo này khó khăn quá", "Quảng cáo chả hiệu quả gì, tốn tiền"... Rồi lại tiếp tục đổ tiền vào quảng cáo rồi ngồi đợi...bla..bla...

    Xin lỗi chứ cả trăm năm nay "Thị trường vẫn khó khăn", và 100 năm sau chắc chắn "thị trường vẫn khó khăn"

    Không nói tới việc thiếu kiến thức khi làm Online: phải biết tối ưu web, phải biết nghiên cứu hành vi người dùng, phải biết viết nội dung cho hay, phải thể hiện được điểm khác biệt của mình trên website, blog, fanpage... mà chỉ nói tới việc: Quá bị động

    Làm quảng cáo Google, Facebook, Spam Email rất dễ. Nhưng vì "Dễ" nên ai cũng làm được, bạn làm được-đối thủ cũng vậy. Vậy là 1 hội bị động như sau, khó có thể tìm ra ai hơn ai.

    Gửi tới những người đang chỉ kinh doanh theo hình thức truyền thống (không dùng Online): Bạn là người tuyệt vời! Nhưng, bạn cũng là người bị động. Thời đại phát triển, bạn cũng cần "phát triển" theo.

    Đừng cố bảo thủ cho rằng Online không tốt thế này thế kia, Online hay Offline đều là khách của bạn - những người bạn cần phục vụ. Và bạn, hãy làm thật tốt những gì mình có thể, hãy nhớ nguyên tắc kinh doanh "Đừng bao giờ bỏ trứng vào cùng 1 giỏ".

    Người làm kinh doanh hãy trở thành "thủy quân lục chiến": Làm online tốt, làm offline càng tốt hơn. Bạn sẽ có doanh số và nguồn thu cực kỳ bền vững.

    Đừng chỉ ngồi 1 chỗ mà đợi các công cụ online mang khách về cho bạn "chén" nữa. Lười quá!

    Double Kill - Đục phát thứ 2: Tạo ra bệnh sĩ diện

    Ai làm quảng cáo Google đều biết Google chỉ có 11 vị trí quảng cáo trên mạng tìm kiếm (google.com.vn) và tất nhiên vị trí 1,2,3 là những vị trí Top đầu mà bất cứ ai cũng thèm khát được sở hữu.

    "Con gà tức nhau tiếng gáy" miêu tả đúng những gì đang xảy ra. Cửa hàng A có ngân sách quảng cáo nhỏ hơn cửa hàng B, nhưng nhất quyết đã quảng cáo là phải Top 1 "đè thằng B xuống cho anh". Thế là: Quảng cáo hiển thị từ 7h sáng, đến 9h sáng là hết tiền. Khách hàng vào tìm sau 9h chả thấy anh A đâu.

    Anh chàng B chấp nhận đứng Top thấp hơn, giá Click rẻ hơn, quảng cáo hiển thị cả ngày, khách hàng vào cả ngày.

    "Vậy đứng Top 1 để làm cái quái gì? Ngân sách anh có đủ để đứng Top đấy đâu?

    Anh A trả lời:

    - Đứng Top cao mơi oai

    - Đứng Top cao mới bán được hàng

    - Quan trọng là: Đã không làm thì thôi, đã làm phải đứng trên mấy thằng còn lại

    ...

    Xin lỗi anh, em có lên Google tìm kiếm thì em Click 1 loạt các ông quảng cáo, rồi xem, và chả nhớ là ông nào vừa đứng Top 1, ông nào đứng Top 5 nữa. Ông nào bán hàng uy tín, chất lượng, giá tốt thì em mới mua. Hão huyền!"

    Đó là những gì thường xảy ra trong cuộc nói chuyện giữa mình và khách hàng. Thà mất khách còn hơn chiều theo "cái sĩ diện hão huyền".

    Tất nhiên, khách hàng có ngân sách thoải mái, muốn đứng Top cao, tư vấn Top phù hợp khách hàng vẫn ko ưa, thì đành... chiều khách :D

    Triple Kill - Đục phát thứ 3: Phá vỡ mọi nguyên tắc cơ bản

    Trong mỗi doanh nghiệp, việc phân cấp các chức vụ: Giám đốc - trưởng phòng - nhân viên trong mỗi công ty chỉ nhằm mục đích phân công mỗi người 1 chức năng công việc khác nhau.

    Anh nhân viên chịu trách nhiệm làm công việc được giao. Anh trưởng phòng/ quản lý chịu trách nhiệm giám sát công việc nhân viên làm. Chị kế toán chịu trách nhiệm sổ sách, hóa đơn, chứng từ. Chú giám đốc chịu trách nhiệm đưa ra các chiến lược dài hạn, ngắn hạn cho công ty, tìm ra các mối quan hệ tạo tiền đề cho công ty ngày càng phát triển. Nguyên tắc là như vậy!

    Nhưng khi doanh nghiệp sử dụng quảng cáo Google. Nhân viên kỹ thuật phải hoàn thành tốt công việc được giao hàng ngày, nhưng được bổ sung thêm công việc mới "Check Top"; Chị kế toán phải làm thật tốt công việc sổ sách, hóa đơn, chứng từ của mình nhưng không bao giờ được quên nhiệm vụ "Check top"; Trưởng phòng/ quản lý nhớ phải theo thật sát nhân viên kẻo vị quở trách, nhưng cũng không được quên là phải "Check Top"; Chú giám đốc phải dành nhiều thời gian làm kế hoạch kinh doanh, đi gặp gỡ đối tác, nhưng thời gian rảnh rỗi phải ngay lập tức "Check Top"...kẻo lại "Không bán được hàng".

    Như vậy là: Phân cấp chức vụ để mỗi người chuyên về 1 nhiệm vụ riêng, nhưng phải hoàn thành chung 1 công việc anh google giao là Check Top.

    Như vậy có đúng không khi mà mỗi người không có đủ quỹ thời gian để tìm tòi, phát triển kỹ năng hoàn thành tốt công việc của mình. Việc Check top đã lấy đi quá nhiều thời gian làm việc rồi? Con sâu mang tên khoa học "Google AdWords" thật đáng sợ!

    Quadra kill - Đục phát thứ 4: Tạo ra bệnh giàu

    Chắc đây là căn bệnh lành tính duy nhất mà Google mang lại cho những ai liên quan tới Google AdWords:

    + Doanh nghiệp có doanh thu tốt nếu biết dùng Google AdWords kết hợp với khách kênh khác đúng cách

    + Nhân viên kinh doanh đạt chỉ tiêu nhờ Google AdWords. Được lương cao.

    + Nhờ nghiên cứu Google, học theo cách Google nghĩ, người bán hàng biết cách phục vụ hành vi người dùng, nhờ đó luôn bán hàng tốt. Doanh thu luôn cao.

    + Những Agency làm tốt quảng cáo cho khách sẽ được tin cậy, và việc hợp tác được kéo dài. Agency sẽ thu lại được tiền công kha khá từ việc mình làm.
    ...

    Chốt lại: Việc bạn dùng Google AdWords để bán hàng không phải là điều xấu, nhưng cần biết cách vận dụng thêm những kênh tìm khách hàng khác, chứ đừng chỉ trông vào Google. Đừng bỏ trứng vào 1 giỏ. Và đừng để Google đục bạn thêm phát nào nữa.

    Hãy tự đặt ra cho mình những câu hỏi trước khi bạn muốn làm quảng cáo Google:

    + Bạn cần quảng cáo để làm gì?

    + Tại sao bạn phải dùng quảng cáo Google mà không phải kênh khác?

    + Bạn sẽ thuê 1 bên Agency làm, hay tự làm? Trả lời được câu này phụ thuộc vào việc bạn muốn làm ông chủ (ra lệnh Agency làm - ngồi quản lý, đánh giá); hay bạn muốn làm 1 anh chàng kỹ thuật (ngồi Setup, check top...)

    + Đâu mới là cái quan trọng khi bạn dùng quảng cáo Google (Top quảng cáo, Click, bán hàng...)?

    Nếu không tự trả lời được các câu hỏi trên, hãy liên hệ để được tư vấn nhé.

    Một chút chia sẻ của bản thân về nghề của mình - Tư vấn viên Google AdWords.

    Hẹn gặp lại!
     

Chia sẻ trang này